เคล็ดลับความสำเร็จ “เฮียนพ หมูนุ่ม” จากวินมอเตอร์ไซค์ สู่เจ้าพ่อหมูปิ้งร้อยล้าน

เคล็ดลับความสำเร็จ

เอาหมูเสียบไม้ยังไง ให้ทะลุร้อยล้าน?

จากคนจบ ม.3 หนี้สินรุมเร้า ดิ้นรนทำงานสารพัด ทั้งเป็นยาม ขับแท็กซี่ ขับวิน จนปัจจุบันเป็นเจ้าของโรงงานหมูปิ้งระดับเจ้าพ่อ ที่ผลิตหมูปิ้งส่งต่อให้กับร้านรถเข็นทั่วประเทศ ต่อยอดสู่ตลาดโมเดิร์นเทรด และไปไกลถึงตลาดส่งออก ทำรายได้ปีหนึ่งมากกว่าร้อยล้านบาท

นี่คือชีวิตของ “เฮียนพ – ชวพจน์ ชูหิรัญ” เจ้าของธุรกิจ “เฮียนพ หมูนุ่มนมสด” ตัวจริงของคำว่า “สู้แล้วรวย” ที่ได้แชร์เคล็ดลับความสำเร็จผ่านรายการ “โรงเรียนโควิดวิทยา: ติวเข้มสำหรับ SMEs คนตัวเล็ก” ไปเมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา

สรุปข้อคิดดี ๆ ที่เฮียนพฝากถึง SMEs คนตัวเล็กใจสู้

  • เข้าหากฎหมาย ใส่ใจมาตรฐาน

ทำผลิตภัณฑ์และกระบวนการธุรกิจให้ถูกต้องตามกฎหมาย ผ่านการรับรองมาตรฐานคุณภาพต่าง ๆ ให้ครบถ้วน เช่น อย. หรือ GMP เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้า และเป็นกุญแจสำคัญในการบุกตลาดโมเดิร์นเทรดหรือตลาดส่งออก หากไม่มีตรามาตรฐานมารองรับ ก็อาจจะเสียโอกาสดี ๆ ไปได้

  • ทำเครดิตให้สะอาด

ก่อนเริ่มทำธุรกิจ ควรรักษาประวัติในเครดิตบูโรให้ดี อย่าให้มีหนี้ค้างชำระ หรือมีหนี้มากเกินไป เพราะจะกลายเป็นอุปสรรคใหญ่ในการขอสินเชื่อ หากเครดิตไม่ดีก็อาจต้องเสียเวลาเป็นปีกว่าจะกอบกู้เครดิตขึ้นมาใหม่ แต่ถ้าเครดิตเราดี จะเดินหน้าเข้าไปคุยกับธนาคารไหนก็ง่ายขึ้น

  • รักษาสัจจะ

รักษาคำมั่นสัญญาที่ได้ให้กับลูกค้าและคู่ค้า เพื่อให้ทุกคนมั่นใจว่าทำธุรกิจร่วมกับเราแล้วจะไม่ผิดหวัง หากมีสัจจะ ก็จะดึงดูดคนดี ๆ เข้ามาร่วมค้าขายกับเราได้ในระยะยาว

  • ใส่ใจผลประโยชน์ของลูกค้า

เฮียนพแชร์เคล็ดลับว่า การทำธุรกิจแบบขายส่งให้กับพ่อค้าแม่ค้า (B2B) หลักสำคัญคือต้องบอกลูกค้าให้ได้ ว่ากำไรของพวกเขาจะมาจากไหน ทำให้ลูกค้ามั่นใจว่าถ้าซื้อของจากเราแล้ว จะช่วยให้เขามีกำไรมากขึ้นได้จริง รวมถึงเปิดใจรับฟังคำวิจารณ์เพื่อเอามาปรับปรุงต่อไป โดยยึดผลประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ

  • ยึดถือลูกค้าเป็นอาจารย์

เฮียนพกล่าวว่า ลูกค้าคืออาจารย์คนสำคัญ คนทำธุรกิจควรเรียนรู้จากลูกค้าตลอดเวลา ทั้งความเห็น ปัญหา และข้อเสนอแนะต่าง ๆ รวมถึงดูว่าลูกค้ามีไอเดียเอาสินค้าเราไปต่อยอดอย่างไร เพื่อให้เข้าใจในฝั่งผู้บริโภคมากขึ้น

  • รู้จักกระจายฐานลูกค้า

ถ้ามีลูกค้ากลุ่มเดียว แล้วเกิดวิกฤตอะไรขึ้น ทำให้ลูกค้ากลุ่มนั้นไม่สามารถซื้อต่อไปได้ ก็เท่ากับธุรกิจต้องชะงัก แต่ถ้ามีฐานลูกค้าหลายกลุ่ม เช่นที่เฮียนพมีทั้งลูกค้าที่เป็นแม่ค้ารถเข็น ห้างค้าปลีก OEM และตลาดส่งออก ก็เท่ากับเป็นการกระจายความเสี่ยงไปด้วย

  • เปิดใจใช้เทคโนโลยี

ทุกวันนี้เฮียนพสื่อสารกับลูกค้าทางออนไลน์อย่างคึกคัก มีทั้งเพจเฟซบุ๊กและไลน์ มีการจัดกิจกรรมโปรโมชั่นผ่านสื่อออนไลน์อยู่เรื่อย ๆ มีส่วนให้ธุรกิจเติบโตได้แบบก้าวกระโดด ทั้งหมดเริ่มจากการเปิดใจ อัปเดตทักษะด้านเทคโนโลยีอยู่เสมอ

  • ตาถึง มือถึง ใจถึง

คนทำธุรกิจ ต้องหูตาไว มองเห็นโอกาสจากสิ่งที่คนทั่วไปมองไม่เห็น เมื่อเล็งเห็นโอกาสแล้วก็ต้องลงมือต่อยอดให้ดี และต้องใจกล้า กล้าลงทุน กล้าทุ่มเท เพื่อสร้างโอกาสนั้นให้เป็นความสำเร็จให้ได้

รับฟังเรื่องราวความสำเร็จฉบับเต็ของเฮียนพ หมูนุ่มร้อยล้าน ผ่านรายการ “โรงเรียนโควิดวิทยา” ดูย้อนหลัง คลิกที่นี่ได้เลยครับ เป็นตอนที่อัดแน่นด้วยสาระและแรงบันดาลใจเต็มเปี่ยมจริง ๆ

โรงเรียนโควิดวิทยา: เฮียนพ หมูนุ่ม – SMEs ปรับตัวอย่างไรดีให้อยู่รอด

[Live] พบกับ เฮียนพ หมูนุ่ม (คุณชวพจน์ ชูหิรัญ) ในวิชา "SMEs ปรับตัวอย่างไรดีให้อยู่รอด"📌 พูดคุยกับเฮียนพ หรือส่งคำถามของคุณได้ที่ช่อง Commentเฮียนพ หมูนุ่ม SMEs ผู้ประสบความสำเร็จจริง และฝ่าวิกฤตโควิด-19 ได้ด้วยการปรับตัว จะมาติวเข้มสกิลพลิกแพลงธุรกิจท่ามกลางวิกฤตให้พี่น้อง SMEs ไทยได้รู้แบบไม่มีกั๊ก

โพสต์โดย ศูนย์นวัตกรรมทางเทคโนโลยี เมื่อ วันอังคารที่ 25 สิงหาคม 2020